"Ang Noli Me Tangere at El Filibusterismo ng Makabagong Panahon"
![]() |
Mula sa(http://lifestyle.inquirer.net/files/2015/08/t0829nolifili.jpg) |
Noong hayskul, naatasan tayong mga mag-aaral na magbasa ng
mga nakatakdang panitikan ng ating mga guro. Mula sa maiikling kuwento hanggang
sa mga mas kumplikadong mga babasahin tulad ng Ibong Adarna, Florante at Laura at ang tanyag na tanyag na Noli me Tangere at El Filibusterismo na
isinulat ng ating pambansang bayani na si Dr. Jose Rizal.
Kami ay ilan lamang sa maraming kabataan ngayon na hindi na
halos nagbabasa ng sariling panitikan, maliban na lamang kung kinakailangan sa
pag-aaral. Marahil dulot ito ng "colonial mentality" na maituturing
na sakit ng kabataan ngayon, sapagkat maraming mamamayan sa ating lipunan ang
mas tumatangkilik hindi lamang sa babasahin ng ibang bansa ngunit pati na rin sa
kultura at mga produkto nila.
Maaring tulad ka namin na hindi hilig ang magbasa ng mga
makabayang panitikan o kahit magbasa man lang ng kahit anong anyo ng panitikan.
Ngunit may mga akda ng mga napakahuhusay na manunulat na hindi maipagkakaila
ang ganda. Nabibilang na nga rito ang walang kupas na obra ni Dr. Jose Rizal na
pinamagatang Noli Me Tangere at El Filibusterismo.
Maliban sa pagpapahalaga natin dito dahil sa ganda ng
kuwento, kinikilala ang dalawang sulating ito ni Rizal sa pagmulat ng mata at isip
ng sambayanang Pilipino noong panahon ng Kastila. Tumulong ito sa pag-udyok ng
rebolusyon upang makalaya tayo mula sa mga malulupit na mananakop.
Marami tayong nakapagbasa ng Noli at Fili, at marahil nakapanood
din ng dula o pelikula tungkol dito, ngunit wala pang nagsasakontemporaryo nito
tulad ng Noli at Fili Dekada Dos Mil ni Nicanor Tiongson at Soxie Topacio. Halaw
sa mga orihinal na nobela ang dula ngunit ang tema at balangkas ay ginawang angkop
sa ating panahon.
Ang Noli at Fili Dekada Dos Mil ay hinati sa dalawang parte,
gaya ng pinagmulang akda. Sa ganitong paraan, makararamdam ng pagkabitin ang sinumang
manonood. Ang dula ay sinimulan sa pagbabalik tanaw ng mga karakter sa nangyari
na sakunang kumuha ng daan-daang buhay sa Maypajo, Quezon. Ang orihinal na
teksto ay gumamit ng kronolohikal na pagsasalaysay, hindi tulad ng dula na
nagsimula sa patumbalik-isip.
Ipinakilala ang isa sa importanteng tauhan sa dula na si
Basilio. Pagkatapos nito ay bumalik sa panahon ng kasalukuyan ang istorya.
Ipinakilala ang karakter ni Ibarra, ang matapat at matulunging kasintahan ni
Clarissa. Ang pagkaupo ni Ibarra sa puwesto, ang masamang intensiyon ni Salvi
na may lihim na pagnanasa kay Clarissa, at ang pagkamatay ng pag-asa sa puso ni
Ibarra ang naging pangunahing punto ng dula. Naging epektibo ang paglihis ng
kaunti ng banghay na salin ng PETA sapagkat kinikilala pa rin nito ang
nangingibabaw na impresyong nais ipahiwatig ni Rizal sa kanyang mga nobela.
Naisakatuparan ito ng palabas na umagpang sa kasalukuyang lagay ng madla.
Matatagpuan pa rin sa dula ang kilala nating mga tauhan
tulad nina Crisostomo Ibarra, Maria Clara, Padre Salvi, Padre Damaso, Basilio
at Elias. Napanatili pa rin ang diwa at motibasyon ng bawat tauhan, ngunit dahil
sa ibang tagpuan, ang kanilang posisyon sa lipunan ay nagbago. Si Salvi ay
ipinakilala bilang pinuno ng pulisya, na taliwas sa nobela kung saan siya ay
isang pari. May kaunti ring pagbabago sa pangalan ni Maria Clara, sa drama ay
ipinakilala siya bilang si Clarissa, isang babae na matapang at may
paninindigan. Si Ibarra na marahil ang tauhan na pinaka-malapit sa orihinal
nitong ugali at katangian. Pinapakita ang pagbabago niya mula sa isang mamamayang
gustong maglingkod ng tapat sa kapwa hanggang sa maging isang bigo at makasalanan
na taong naghahangad ng hustisya sa pamamagitan nang pagtatapos ng buhay ng mga
nagkasala sa kaniya. Sa kabila ng mga pagbabago ng katangian ng ilang mga
tauhan, masusubaybayan pa rin natin ang paghubog sa pagkatao ng mga karakter na
naayon sa nilikha ni Dr. Jose Rizal.
![]() |
Mula sa https://theaterfansmanila.com/wp-content/uploads/2015/09/featured-image-for-Noli-review.png |
Mula sa (https://peta1.files.wordpress.com/2008/07/sa-ulan.jpg) |
Sa Maypajo, Quezon
ang tagpuan ng Noli at Fili Dekada Dos Mil. Isang pook na nasalanta ng bagyo at
nagdusa dahil sa trahedyang naidulot ng ilegal na pagtotroso. Dahil ginanap ang
istorya sa kasalukuyan panahon, ang pananamit ay naiiba na. Mas maninipis at
maiikli na ang suot ng mga babae, ang mga buhok ay may mga sandamakmak na ayos at
ang paraan ng pagpapaganda ay ibang-iba na. Mas palasak na rin ang pananalita.
Hindi na kinakailangan pa ang madalas na pag-aaral at pagtingin sa diksyunaryo
upang maintindihan lang ang ibig sabihin ng magagarang salita sa pangungusap.
Ibang iba ito sa orihinal na tagpuan sa simula ng Noli Me
Tangere, ang bayan ng San Diego, noong panahon ng Kastila. Kabaligtaran ng
Maypajo, ang San Diego ay inilarawan sa Noli bilang isang bayan sa may baybayin
ng lawa na may mga malalapad na bukirin at palayan. Ang pananamit sa orihinal
na kuwento ay naaayon sa panahon noon, mahaba manamit ang lahat, babae man o
lalaki. Ang pananalita ay naiiba rin, pormal at makulay ang gamit sa orihinal
na nobela. Ang wika naman na gamit sa dula ay hindi pormal at mas madaling
intindihin sapagkat ito ay ginagamit natin sa pang-araw araw na buhay.
Ang orihinal na nobela ay kumuha ng inspirasyon sa
kapanahunan ng mga Kastila, kung kaya’t hindi ito maihahambing sa tagpuan na
ginamit sa dula. Ngunit ito ay umayon sa kasalukuyan kaya nabigyan ng
pagkakataon ang mga manonood na maiugnay ito sa kanilang sari-sariling
ginagalawang lipunan.
Ang argumento na nais ipahiwatig ng dula at ng nobela ay
nanatiling pareho. Naipahiwatig ng mga ito ang mensahe na talamak pa rin ang
“kanser sa lipunan”. Hanggang ngayon ay nararamdaman pa rin ang epekto ng
kasakiman at pagmamalabis ng mga taong nakaupo sa mataas na posisyon sa buhay
at lipunan. Ang kinahinatnan ni Ibarra ay nagmimistulang ehemplo ng mga
Pilipino na nawalan na ng kumpiyansa sa pamamalakad ng ating bayan. Buhat nito
ay walang katapusang paghihirap at pagdudusa ng nakararami.
Matagumpay ang pagsasakontemporaryo ni G. Tiongson at G. Soxie
Topacio dahil naipakita nila ang mga suliranin ng lipunan na hindi nagbago mula
pa sa panahon ni Rizal, ang kasakiman at katiwalian ng sistema; na sa kabila ng
lahat ng paghihirap na diranas ng isang tao upang maisakatuparan ang tapat na
layunin ng pagbabago upang umunlad ang lipunan, hindi ito madadaan sa dahas o
magagawa nang mag-isa.
Ang Noli at Fili Dekada Dos Mil ay isang paglalarawan ng
kakayahan ng Pilipino na mag-udyok ng pagbabago sa pamamagitan ng sining.
Nagtagumpay ito sa pagmulat ng aming mga mata sa nangyayari sa ating bayan sa
kawili-wiling pamamaraan. Hindi mapagkakaila na ang dulang ito ay isa sa
pinakamahusay at makatotohanang pagsasalamin sa ating lipunan.
![]() | |||
|
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento